Thảo luận

Không khí đổi mới của khoa khoa học cơ bản trước thềm năm học mới

22 Tháng Mười Một 2016 03:14 CH

ThS Trịnh Quang Dũng - Khoa Khoa học cơ bản – Trường ĐHCNĐN

Trong khí thế đổi mới và tiếp nhận sinh viên khóa 16 của toàn trường Đại học Công nghệ Đồng Nai, khoa Khoa học cơ bản trước thềm năm học mới, năm học 2016 - 2017 cũng đã sẵn sàng để tiến hành những bước đi đầu tiên trong sự đổi mới của mình.

Khoa Khoa học cơ bản là khoa đảm nhận giảng dạy những bộ môn chung của nhà trường. Hiện khoa có 17 giảng viên đảm nhận những bộ môn cơ bản như Chính trị, Pháp luật, Toán, Vật lý, Thể dục Thể thao, Quân sự, Quốc phòng… đóng một vị trí quan trong trong tiến trình đào tạo chung của nhà trường.

Trong những năm học qua, khoa Khoa học cơ bản cũng đã có những chuyển biến rõ rệt về trình độ giảng dạy và quản lý của mình, thu được nhiều kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, so với vị trí, ý nghĩa của khoa thì vẫn còn rất nhiều những khó khăn và thách thức được đặt ra trong những năm tiếp theo, đặc biệt trước thềm năm học mới.

Lãnh đạo khoa Khoa học cơ bản trao đổi ý kiến về đề án đổi mới trước thềm năm học

Xác định đổi mới là nhiệm vụ then chốt của năm học, dưới sự chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường, Ban chủ nhiệm khoa, các tổ bộ môn đã tiến hành xây dựng lại chương trình đào tạo phù hợp với nhu cầu thực tiễn của đất nước, nhu cầu thực tiễn của các khoa chuyên ngành, theo hướng tinh gọn lại chương trình, tích hợp các bộ môn có nội dung liên quan… vừa đảm bảo yêu cầu chung của chương trình đào tạo, vừa hướng đến tinh giản, phát huy tính tích cực của sinh viên, lấy sinh viên làm trung tâm trong hoạt động giáo dục.

Các bộ môn đã xác định rõ những nội dung cần đổi mới, theo đó là không khí đổi mới về phương pháp giảng dạy trong từng bộ môn. Các giảng viên đã áp dụng những phương pháp giảng dạy mới nhất, hiệu quả nhất để giảng dạy. Nhiều giảng viên lấy phương pháp thảo luận làm trọng tâm nhằm xây dựng và hình thành các kỹ năng cơ bản cho sinh viên. Các giảng viên hướng dẫn nội dung chính, trên cơ sở đó sinh viên tìm hiểu và giải quyết vấn đề. Chính vì vậy, các tiết học thường diễn ra rất sôi nổi, hào hứng tạo hứng thú kích thích sự sáng tạo rất lớn từ sinh viên và được sinh viên nhiệt tình ủng hộ tham gia. Không khí học cũng trải rộng không chỉ trên lớp, giảng đường, nhiều giảng viên đã hướng cho sinh viên tiến hành thảo luận tại thư viện, hay ngoài giờ lên lớp.

Trong năm học này, việc lấy sinh viên là đối tượng phục vụ làm tiêu chí để khoa xác định phương pháp và cách thức giảng dạy của giảng viên. Có giảng viên đã định hướng cho sinh viên tìm hiểu những dự án, những bài tập lớn, giải đáp thắc mắc cho sinh viên mọi lúc có thể. Văn phòng khoa giờ cũng là nơi để giảng viên gặp gỡ, trao đổi, giúp đỡ sinh viên tham gia. Đồng thời, các thầy cô của khoa đã tận dụng triệt để những tiện ích của mạng internet, facebook, zalo… để trao đổi, hướng dẫn sinh viên học và ôn luyện tích cực, và có được những kết quả ban đầu. Biểu hiện rõ nét nhất, đó là nhiều sinh viên từ cảm thấy nhàm chán bộ môn sang yêu thích và thường xuyên trao đổi với giảng viên về các vấn đề liên quan.

Năm học 2016 – 2017 là năm của sự đổi mới, khoa đã xác định đổi mới một cách toàn diện, nhấn mạnh vào yếu tố chất lượng. Không chỉ coi trọng đổi mới về chương trình, nội dung và phương pháp giảng dạy, trong năm học này, Khoa cũng nhấn mạnh đến đổi mới các hình thức kiểm tra, đánh giá trong giảng dạy. Nhiều thầy cô đã mạnh dạn đề xuất đổi mới hình thức thi cuối kỳ, giữa kỳ và thường kỳ. Nhiều thầy cô đã tiến hành xây dựng các nhóm hoạt động thảo luận từ các buổi học, kiểm tra trực tiếp trên lớp tạo nên không khí thi đua giữa các nhóm, lấy những kết quả này làm cơ sở để cho điểm giữa kỳ và thường kỳ, giúp sinh viên lấy được những điểm giữa kỳ cao hơn so với cách kiểm tra thông thường.

Đặc biệt, các thầy cô mạnh dạn đổi mới hình thức thi cuối kỳ cho sinh viên của mình. Các thầy cô đã nhận thấy hạn chế của sinh viên trong những năm vừa rồi. Học trên lớp, về học trên tài liệu ôn thi, kết quả vẫn thấp, gây áp lực rất lớn cho sinh viên mỗi kỳ thi kết thúc học phần. Nắm bắt được tâm lý đó, trong năm học mới này, nhiều giảng viên đã mạnh dạn đề xuất khoa, Ban giám hiệu cho thử nghiệm hình thức đánh giá mới. Thay bằng hình thức thi cuối kỳ thông thường (thi tự luận, trắc nghiệm online), năm nay nhiều giảng viên đã chuyển sang hình thức tiến hành viết tiểu luận dưới dạng làm việc nhóm.

Để thực hiện hình thức mới này, giảng viên đã xây dựng các nhóm làm việc thường xuyên trên lớp (từ 5- 10 sinh viên/ 1 nhóm), giảng viên đưa ra các đề tài để các nhóm lựa chọn. Các đề tài được xếp theo các thang bậc điểm, sinh viên thấy các đề tài nào phù hợp với năng lực của nhóm thì lựa chọn theo bậc đó. Chẳng hạn, trong bộ môn Tư tưởng Hồ Chí Minh, thầy Trịnh Quang Dũng của khoa đã thực hiện hình thức đánh giá mới này; giảng viên đã chia các dạng đề thành 3 mức với 3 độ điểm khác nhau như nhóm đề tài 5 điểm; 7 điểm và 10 điểm. Đối với nhóm 5 điểm, giảng viên đã yêu cầu sinh viên trình bầy một trong nội dung trong tư tưởng Hồ Chí Minh đã được học trong bộ môn. Yêu cầu của nhóm đề tài này, là sinh viên cần phải trình bầy đầy đủ nội dung trong một chương của môn học, và trả lời được các câu hỏi liên quan đến nội dung đó. Đối với Nhóm đề tài đạt 7 điểm giảng viên cũng yêu cầu sinh viên vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh vào trong các hoạt động thực tiễn của xã hội hiện nay (xây dựng văn hóa, đạo đức, nhà nước, pháp luật…) Yêu cầu của nhóm đề tài này đó là sinh viên trình bày được 1 nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh, trên cơ sở vận dụng vào đời sống hiện nay, nhóm này thiên về trình bầy nội dung và vận dụng, phân tích vào thực tiễn, tuy nhiên với nhóm 7 điểm lý luận vẫn là chủ yếu. Còn Nhóm đề tài đạt 10 điểm giảng viên yêu cầu sinh viên phải thông qua học bộ môn hãy ứng dụng vào quá trình học tập của mình tại trường DNTU. Cụ thể:  Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức để đánh giá nhận thức của sinh viên DNTU đối với đạo đức nghề nghiệp chuyên ngành mà sinh viên theo học. Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh vào việc xây dựng lý tưởng của bản thân sinh viên DNTU trong tình hình mới. Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh vào việc ứng xử văn hóa, đạo đức của sinh viên DNTU hiện nay. Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh vào việc hình thành thói quen chấp hành pháp luật của sinh viên DNTU. Đối với nhóm đề tài này, đòi hỏi sinh viên phải nắm vững tư tưởng Hồ Chí Minh về các vấn đề liên quan, đồng thời phải có đi tìm hiểu thực trạng (thông qua phiếu hỏi) để rút ra thực trạng, từ đó sinh viên nêu ý kiến bản thân về giải pháp thực hiện.

Với những nhóm điểm đó, giảng viên hướng dẫn cụ thể từng nhóm sinh viên lựa chọn và thực hiện các đề tài. Đồng thời giảng viên cũng xác định rõ thời gian thực hiện và hình thức báo cáo tiểu luận trực tiếp trên lớp. Giảng viên luôn theo sát từng bước hoạt động của các nhóm ở các tuần, có lịch tiếp sinh viên các nhóm cụ thể, để xem xét, đánh giá và hướng dẫn sinh viên hoàn thiện bài tiểu luận của mình. Từ đó đã khuấy động tinh thần học tập, sáng tạo của sinh viên, thu hút được nhiều sinh viên tham gia các hoạt động học trên lớp và ngoài giờ lên lớp.

Với những hình thức kiếm tra, đánh giá như vậy, Khoa Khoa học cơ bản hy vọng trong năm học này sẽ tạo được bước chuyển biến lớn trong công tác giảng dạy và giáo dục.

Hoạt động nghiên cứu khoa học cũng được khoa đặc biệt chú trọng. Trong không khí năm học mới, thầy chủ nhiệm khoa - thạc sĩ Vũ Anh Tuấn - đã phát đi thông điệp coi trọng hoạt động nghiên cứu khoa học và xem đây là một nhiệm vụ trọng tâm, từ đó đã xây dựng được tinh thần nghiên cứu rộng khắp cho toàn đơn vị. Thời gian tới, khoa sẽ tiến hành các hội thảo khoa học cấp Khoa, cấp Trường, đặt nền tảng để tiến hành các hội thảo mang tính sâu rộng hơn nữa. Đây là cơ hội để giao lưu, học học, và mở rộng hợp tác giữa khoa Khoa học cơ bản với các khoa khác trong và ngoài trường. Tiến tới kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20 -11, khoa sẽ tổ chức hội thảo cấp Trường thu hút sự tham gia của giảng viên trong và ngoài khoa, của sinh viên, các phòng ban nhà trường, đặc biệt sẽ có sự tham gia của các doanh nghiệp đang hợp tác với nhà trường. Đây được xem là hoạt động trọng tâm trong nghiên cứu khoa học trong thời gian tới. Các thầy cô bộ môn đã bắt đầu lên kế hoạch xây dựng các giáo trình, bài tập để ứng dụng trong những năm học tiếp theo.

Nhằm mục đích hướng đến đối tượng chính là sinh viên DNTU, khoa sẽ tổ chức ra nhiều câu lạc bộ cho sinh viên, trọng tâm nhất là thành lập Câu lạc bộ Aerobic của Trường, câu lạc bộ Marx – Lenin và tiến hành các buổi tọa đàm về phương pháp học tập cho sinh viên của trường khi tham gia học tập ở bậc đại học, cao đẳng.

Với khí thế và quyết tâm trên, khoa Khoa học cơ bản năm 2016 - 2017 hy vọng đây sẽ năm học nền tảng cho sự đổi mới của khoa và Trường. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi đó, khoa cũng gặp không ít những khó khăn, thách thức trong thời gian tới. Đổi mới là một mục tiêu động lực cho sự phát triển, nhưng đổi mới cũng cần có thời gian kiểm tra, đánh giá, cho nên thời gian tới khoa sẽ tiếp tục thực hiện và giải quyết kịp thời những vấn đề thực tiễn đặt ra trong quá trình giảng dạy. Tạo nên sự đồng thuận cao trong khoa cũng sẽ là một mục tiêu quan trọng nhằm giúp cho giảng viên đoàn kết thực hiện tốt được những nhiệm vụ mà nhà trường đề ra.

Năm học 2016 – 2017 đã bắt đầu. Các tân sinh viên đang được chào đón và không khí đổi mới đã nhen nhóm, bao trùm toàn bộ giảng viên của khoa. Tiếp bước những kết quả đạt được của những năm học trước, năm học này sẽ là một năm nền tảng để khoa Khoa học cơ bản tiến hành, kiểm nghiệm sự đổi mới cũng là năm học khoa hi vọng nhận được những trái ngọt đầu tiên trong hoạt động của mình./.

Đối tác liên kết
Top